Ngày 21/12/2024, Trường Ngoại ngữ – Du lịch thuộc Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế lần thứ II về lĩnh vực Ngôn ngữ Trung Quốc và Trung Quốc học. Hội thảo là sự kiện quan trọng, quy tụ hơn 100 đại biểu bao gồm các chuyên gia, nhà khoa học, thầy cô giáo đến từ các trường đại học, học viện trong và ngoài nước, tham dự bằng cả hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Phát biểu khai mạc, PGS.TS. Cầm Tú Tài, Trưởng khoa Ngôn ngữ Trung Quốc, nhấn mạnh vai trò quan trọng của nghiên cứu khoa học trong công tác giáo dục và đào tạo. Theo ông, Trường Ngoại ngữ – Du lịch luôn đặt trọng tâm vào việc thúc đẩy nghiên cứu khoa học nhằm tạo nên nền tảng vững chắc cho các hoạt động giảng dạy. Ông cũng nhấn mạnh mục tiêu của hội thảo lần này là đẩy mạnh các nghiên cứu chuyên sâu, kết nối các học giả và chuyên gia để giải quyết những vấn đề cấp thiết trong lĩnh vực ngôn ngữ và văn hóa, đồng thời đáp ứng yêu cầu đổi mới của xã hội hiện đại.
Hội thảo nhận được sự quan tâm lớn với hơn 150 báo cáo khoa học chất lượng cao từ các nhà nghiên cứu, học giả, và giảng viên đến từ các trường đại học uy tín như Đại học Ngôn ngữ Bắc Kinh, Đại học Sư phạm Bắc Kinh, Đại học Ngoại ngữ Thượng Hải, Đại học Quảng Tây, Đại học Sư phạm Nam Ninh, Đại học Sư phạm Hồ Nam, và nhiều cơ sở đào tạo khác từ Trung Quốc, Đài Loan, và Việt Nam. Sự đa dạng về thành phần tham dự đã tạo nên một diễn đàn trao đổi phong phú và chuyên sâu.
Ngay sau phiên toàn thể, hội thảo được chia thành các tiểu ban để công bố và thảo luận các bài báo cáo. Các nội dung thảo luận tập trung vào nhiều chủ đề quan trọng như:
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong nghiên cứu và giảng dạy ngôn ngữ: Các báo cáo nhấn mạnh vai trò của công nghệ trong việc cải thiện hiệu quả giảng dạy và học tập tiếng Trung Quốc, bao gồm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo trong dịch thuật và xây dựng kho ngữ liệu.
- Nghiên cứu ngôn ngữ học và giáo dục ngôn ngữ: Các vấn đề như từ vựng, ngữ pháp, ngữ nghĩa, và ngữ dụng được phân tích chuyên sâu nhằm đưa ra các cách tiếp cận mới trong giảng dạy và học tập.
- Đối chiếu ngôn ngữ và nghiên cứu dịch thuật: Nhiều bài báo tập trung vào việc đối chiếu tiếng Trung với các ngôn ngữ khác, đặc biệt là tiếng Việt, đồng thời nghiên cứu phương pháp nâng cao chất lượng dịch thuật.
- Trung Quốc học và nghiên cứu liên ngành: Các bài báo nghiên cứu văn hóa, lịch sử, nhân học, và mối quan hệ giữa ngôn ngữ và các yếu tố xã hội nhằm làm rõ sự phát triển của Trung Quốc trong bối cảnh toàn cầu hóa.
Các báo cáo được trình bày tại hội thảo đều nhận được đánh giá cao từ các chuyên gia thẩm định. Nhiều nghiên cứu áp dụng phương pháp liên ngành hiện đại và sử dụng công nghệ để xử lý nguồn ngữ liệu, từ đó đưa ra những kết luận có giá trị ứng dụng cao trong thực tiễn. Những kết quả này không chỉ đóng góp vào việc phát triển lĩnh vực ngôn ngữ học và Trung Quốc học mà còn phù hợp với định hướng đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng chuyển đổi số và hội nhập quốc tế của Nhà trường.
Hội thảo không chỉ là nơi trao đổi học thuật mà còn mở ra cơ hội kết nối giữa các nhà khoa học, giảng viên và sinh viên, tạo tiền đề cho những hợp tác nghiên cứu trong tương lai.
Hội thảo lần thứ II về Ngôn ngữ Trung Quốc và Trung Quốc học đã khép lại với nhiều kết quả tích cực, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao chất lượng nghiên cứu và giảng dạy, hướng tới xây dựng một nền tảng học thuật vững mạnh, đáp ứng nhu cầu của xã hội trong bối cảnh đổi mới và hội nhập toàn cầu.