Ngày 17 tháng 4 năm 2025 – Viện Ngôn ngữ Nước ngoài (NNNN) thuộc Trường Đại học Tài chính Ngân hàng Hà Nội (FBU) vừa tổ chức thành công Hội thảo Nghiên cứu Khoa học Giảng viên với chủ đề “Giảng dạy Ngoại ngữ tại Trường ĐH Tài chính Ngân hàng Hà Nội trong Bối cảnh Hội nhập Quốc tế” tại Hội trường Tầng 9, số 31 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội. Hội thảo đã thu hút sự tham gia đông đảo của lãnh đạo Viện, cán bộ, giảng viên và đặc biệt có sự góp mặt của ThS. Nguyễn Thị Xuân đến từ Học Viện Tài chính.
Hội thảo vinh dự được chủ trì bởi TS. Trương Văn Nam, Viện trưởng Viện NNNN, cùng ThS. Hạ Thị Ngọc Hà đảm nhiệm vai trò thư ký. Đây là diễn đàn quan trọng để các giảng viên chia sẻ những kết quả nghiên cứu mới nhất, trao đổi kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy ngoại ngữ trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.
Mở đầu hội thảo, TS. Trương Văn Nam đã có bài phát biểu đề dẫn, đánh giá thực trạng giảng dạy ngoại ngữ tại FBU, từ chương trình đào tạo đạt chuẩn, đội ngũ giảng viên chất lượng cao đến cơ sở vật chất ngày càng được đầu tư. Thầy nhấn mạnh vai trò then chốt của NCKH đối với giảng viên trong việc đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về năng lực ngoại ngữ của sinh viên, đặc biệt là khả năng sử dụng ít nhất hai ngoại ngữ để hội nhập và thích ứng với sự phát triển khoa học công nghệ. TS. Trương Văn Nam cũng đề cập đến những thách thức trong công tác đánh giá ngoại ngữ và yêu cầu cập nhật liên tục các quy định mới, đồng thời khuyến khích áp dụng các phương pháp giảng dạy tiên tiến, đặt người học làm trung tâm và tăng cường hợp tác quốc tế.
Hội thảo đã diễn ra sôi nổi với 6 bài tham luận chất lượng được chọn lọc từ 20 bài tham luận của các thầy cô trong và ngoài Viện NNNN tập trung vào nhiều khía cạnh khác nhau của việc giảng dạy và học tập ngoại ngữ trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
- Hoàng Mai Linhtrình bày đề tài “Ứng dụng PP CLIL nhằm nâng cao hiệu quả Đào tạo cho Sinh viên chuyên ngành Tiếng Anh tại trường ĐH Tài chính Ngân hàng Hà Nội”. Nghiên cứu đã chỉ ra những hiệu quả tích cực của phương pháp CLIL (tích hợp ngôn ngữ và nội dung) trong việc nâng cao năng lực ngoại ngữ và kiến thức chuyên ngành cho sinh viên. Phần thảo luận đã tập trung vào tính khả thi và sự phát triển toàn diện kỹ năng ngôn ngữ khi áp dụng phương pháp này.
- Trần Thu Hằngchia sẻ nghiên cứu về “Thực trạng và giải pháp cải thiện kỹ năng Nghe hiểu tiếng Trung Quốc của Sinh viên ngành NN Trung- Trường Đại hcj Tài chính Ngân hàng Hà Nội”. Bài tham luận đã phân tích những khó khăn sinh viên gặp phải trong kỹ năng nghe hiểu và đề xuất các giải pháp thiết thực từ phía giảng viên và người học.
- Phạm Thị Bảo Yếnmang đến đề tài “Nghiên cứu về PP Giảng dạy Hình thanh trong Giảng dạy Tiếng Hán cho người Việt Nam”. Nghiên cứu tập trung vào phương pháp tạo chữ Hán hình thanh và đề xuất các phương pháp học hiệu quả. Phần thảo luận đã làm rõ vai trò của phương pháp này trong bối cảnh công nghệ hỗ trợ học chữ Hán ngày càng phát triển.
- Hoàng Thị Xuân Hồngtrình bày nghiên cứu “Ảnh hưởng của công nghệ Trí tuệ Nhân Tạo (AI) đối với quá trình tự học tiếng Anh của SV Ngành NN tại FBU”. Bài tham luận đã phân tích tác động của các công cụ AI như Chat GPT và Duolingo đến việc tự học tiếng Anh của sinh viên, đồng thời đề xuất các giải pháp để sinh viên tận dụng hiệu quả các công cụ này.
- Hà Thị Hồngchia sẻ về “Ứng dụng công nghệ và phương pháp tự định hướng trong việc nâng cao năng lực tự học cho sinh viên năm nhất ngành Tiếng trung tại trường ĐH Tài chính-Ngân hàng Hà Nội”. Nghiên cứu đã chỉ ra sự kết hợp giữa các ứng dụng học tập trực tuyến và phương pháp tự học giúp sinh viên nâng cao hiệu quả học tập và hình thành thói quen học tập bền vững.
- Phạm Thuý Hằngtrình bày đề tài “Năng lực Liên Văn hoá trong Giảng dạy và học Ngoại Ngữ : Góc nhìn từ lớp học”. Bài viết đã nhấn mạnh tầm quan trọng của năng lực giao tiếp liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập và đề xuất các kinh nghiệm, giải pháp để cải thiện việc đào tạo năng lực này trong lớp học tiếng Anh.
Phần thảo luận sau mỗi bài tham luận diễn ra vô cùng sôi nổi và mang tính xây dựng cao, với nhiều câu hỏi và ý kiến đóng góp từ các giảng viên tham dự. Các vấn đề về tính khả thi của phương pháp giảng dạy mới, cách đánh giá hiệu quả, ứng dụng công nghệ và phát triển các kỹ năng ngôn ngữ toàn diện cho sinh viên đã được đưa ra bàn luận một cách sâu sắc.
Kết thúc hội thảo, TS. Trương Văn Nam đã có phần tổng kết, đánh giá cao chất lượng của các bài tham luận và những ý kiến đóng góp tâm huyết của các giảng viên. Hội thảo đã khép lại thành công tốt đẹp vào lúc 17h00 cùng ngày, mở ra những hướng nghiên cứu mới và hứa hẹn những đổi mới tích cực trong công tác giảng dạy ngoại ngữ tại Trường Đại học Tài chính Ngân hàng Hà Nội, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của bối cảnh hội nhập quốc tế.
Tổng hợp 20 bài tham luận được in trong kỷ yếu của Viện Ngôn Ngữ nước ngoài:
NỘI DUNG BÀI THAM LUẬN | |
1 |
THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP CẢI THIỆN KỸ NĂNG NGHE HIỂU TIẾNG TRUNG QUỐC CỦA SINH VIÊN NGÀNH NGÔN NGỮ TRUNG QUỐC – TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG HÀ NỘI ThS. Trần Thu Hằng Viện Ngôn ngữ nước ngoài tranthuhang107@gmail.com |
2 |
APPLYING CLIL METHOD TO ENHANCE TRAINING EFFICIENCY Hoang Mai Linh M.A Institute of Foreign Languages mailinhhoang.ftu@gmail.com |
3 |
ENHANCING LISTENING SKILLS OF THE THIRD-YEAR ENGLISH MAJORED STUDENTS AT FBU TO MEET OUTPUT STANDARDS Le Thi Yen M.A Institute of Foreign Languages Leyen@fbu.edu.vn |
4 | EMPLOYING THE COOPERATIVE READING METHOD TO IMPROVE READING COMPREHENSION ABILITY FOR FIRST- YEAR ENGLISH MAJOR STUDENTS AT HANOI FINANCIAL AND BANKING UNIVERSITY.
Nguyen Thi Hong Mai M.A Institute of Foreign Languages nguyenthihongmai@fbu.edu. |
5 |
SOLUTIONS TO ENHANCE ENGLISH-VIETNAMESE AND VIETNAMESE-ENGLISH TRANSLATION SKILLS OF STUDENTS USING EXPERIENTIAL LEARNING-A CASE STUDY AT IFL, FBU Vu Thi Hong M.A Institute of Foreign Languages vuthihong@fbu.edu.vn |
6 | THE CDIO APPROACH IN TEACHING SPEAKING SKILLS
TO ENGLISH-MAJORED STUDENTS AT HANOI FINANCIAL AND BANKING UNIVERSITY Pham Hong Phuong M.A Institute of Foreign Languages phamhongphuong@fbu.edu.vn |
7 |
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ VÀ PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP TỰ ĐỊNH HƯỚNG TRONG VIỆC NÂNG CAO NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO SINH VIÊN NĂM NHẤT NGÀNH TIẾNG TRUNG QUỐC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG HÀ NỘI ThS. Hà Thị Hồng Viện Ngôn ngữ nước ngoài hathihong@fbu.edu.vn |
8 | AN INVESTIGATION INTO THE USE OF PEER FEEDBACK IN LEARNING THE WRITING SKILL OF SECOND-YEAR ENGLISH MAJOR STUDENTS AT HANOI FINANCIAL AND BANKING UNIVERSITY
Phạm Thị Thu Nga M.A Institute of Foreign Languages phamthithunga@fbu.edu.vn |
9 | NGHIÊN CỨU VỀ PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY CHỮ HÌNH THANH TRONG GIẢNG DẠY TIẾNG HÁN CHO NGƯỜI VIỆT NAM
ThS. Phạm Thị Bảo Yến Viện Ngôn ngữ nước ngoài phambaoyen@fbu.edu.vn |
10 | ẢNH HƯỞNG CỦA CÔNG CỤ TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) ĐỐI VỚI QUÁ TRÌNH TỰ HỌC TIẾNG ANH CỦA SINH VIÊN NGÀNH NGÔN NGỮ ANH,VIỆN NGÔN NGỮ NƯỚC NGOÀI, TRƯỜNG ĐH TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG HÀ NỘI
ThS. Hoàng Thị Xuân Hồng Viện Ngôn ngữ Nước ngoài hoangthixuanhong@fbu.edu.vn |
11 | NĂNG LỰC LIÊN VĂN HÓA TRONG GIẢNG DẠY VÀ HỌC NGOẠI NGỮ: GÓC NHÌN TỪ LỚP HỌC
Th.S. Phạm Thúy Hằng Viện Ngôn ngữ Nước ngoài phamthuyhang@fbu.edu.vn |
12 | ỨNG DỤNG PHẦN MỀM HỌC TIẾNG TRUNG (QUIZLET, HANZI, DUOLINGO) TRONG QUÁ TRÌNH TỰ HỌC CỦA SINH VIÊN NĂM THỨ NHẤT NGÀNH NGÔN NGỮ TRUNG QUỐC TẠI TRƯỜNG ĐH TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG HÀ NỘI
ThS. Nguyễn Thị Quỳnh Trang Viện Ngôn ngữ nước ngoài nguyenquynhtrang@fbu.edu.vn |
13 | NGHIÊN CỨU TÌNH HÌNH SỬ DỤNG CÁC PHÓ TỪ CHỈ MỨC ĐỘ TRONG QUÁ TRÌNH THỤ ĐẮC TIẾNG HÁN CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG HÀ NỘI TS. Trương Văn Nam Viện Ngôn ngữ nước ngoài truongvannam@fbu.edu.vn |
14 | MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC NGOẠI NGỮ TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH VÀ NGÂN HÀNG HÀ NỘI TRONG QUÁ TRÌNH HỘI NHẬP QUỐC TẾ
ThS. LươngThị Vân Institue of Foreign Languages luongthivan@fbu.edu.vn |
15 | KHÓ KHĂN TRONG VIỆC SỬ DỤNG ĐỘNG TỪ NĂNG NGUYỆN “想”, “会”, “要” VÀ PHƯƠNG PHÁP CẢI THIỆN CHO SINH VIÊN NGÀNH NGÔN NGỮ TRUNG QUỐC NĂM NHẤT TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH NGÂN – HÀNG HÀ NỘI
ThS. Nguyễn Thị Trà Mi Viện Ngôn ngữ nước ngoài nguyentrami@fbu.edu.vn |
16 | PHÂN TÍCH LỖI PHỔ BIẾN TRONG PHÁT ÂM TIẾNG TRUNG CỦA SINH VIÊN NĂM THỨ NHẤT NGÀNH NGÔN NGỮ TRUNG QUỐC TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI – CHÍNH NGÂN HÀNG HÀ NỘI
ThS. Hạ Thị Ngọc Hà Viện Ngôn ngữ nước ngoài hathingocha@fbu.edu.vn |
17 |
THE APPLICATION OF INFORMATION TECHNOLOGY IN FOREIGN LANGUAGE TEACHING AND ASSESSMENT FOR ENGLISH LANGUAGE STUDENTS AT HANOI OF FINANCIAL AND BANKING UNIVERSITY. Pham Hang Nga Institute of Foreign Languages phamhangnga21022002@gmail.com |
18 | FACTORS INFLUENCING THE MOTIVATION OF STUDENTS AT FBU WHEN LEARNING ENGLISH
Phan Thi Xuan, M.A Faculty of Foreign Languages, Academy of Finance phanthixuan@hvtc.edu.vn |
19 | THỰC TRẠNG VIỆC HỌC TỪ VỰNG TIẾNG ANH CHUYÊN NGÀNH CỦA SINH VIÊN HỌC VIỆN TÀI CHÍNH
ThS. Phan Thị Xuân Khoa Ngoại ngữ, Học viện Tài chính |
20 | CHALLENGES FACED BY ENGLISH-MAJOR STUDENTS AT ACADEMY OF FINANCE WHEN LEARNING SPEAKING SKILLS ONLINE
Phan Thi Xuan, M.A, Faculty of Foreign Languages, Academy of Finance |