Vào sáng ngày 04/11/2024, tại Trường Đại học Hà Nội đã diễn ra Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Nghiên cứu và giảng dạy tiếng Trung Quốc trong tình hình mới.”
Hội thảo có sự tham gia của các đại biểu từ Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, bao gồm ông Trịnh Đại Vĩ – Tham tán Giáo dục, ông Vương Đình Quán – Bí thư thứ nhất, cùng đại diện lãnh đạo của Phân hội Nghiên cứu và Giảng dạy tiếng Trung Quốc, Hội Ngôn ngữ học Việt Nam.
Về phía Trường Đại học Hà Nội có:
- PGS.TS. Phạm Ngọc Thạch – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường;
- Các thầy cô là lãnh đạo đại diện các đơn vị, nguyên lãnh đạo và giảng viên Khoa tiếng Trung Quốc qua các thời kỳ, cùng đội ngũ cán bộ, giảng viên, và sinh viên Khoa tiếng Trung Quốc.
Đại diện từ các trường đại học khác bao gồm:
- Nhà giáo, dịch giả Trần Thị Thanh Liêm từ Đại học Đông Đô;
- TS. Trương Văn Nam – Viện trưởng Viện Ngôn ngữ Nước Ngoài, Trường Đại học Tài chính – Ngân hàng Hà Nội.
Hội thảo cũng thu hút hàng trăm sinh viên đến từ các trường Đại học Hà Nội, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Tài chính – Ngân hàng Hà Nội, và Đại học Xã hội và Nhân văn.
Phát biểu khai mạc, PGS.TS. Phạm Ngọc Thạch chia sẻ rằng những năm gần đây, tiếng Trung Quốc đã có bước phát triển mạnh mẽ và được giảng dạy rộng rãi trên toàn quốc, nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực biết tiếng Trung và sử dụng ngôn ngữ này như công cụ thúc đẩy hợp tác ngoại giao, kinh tế, và thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Hội thảo tập trung thảo luận về các chủ đề đa dạng như: Ngôn ngữ và văn hóa Trung Quốc; đổi mới và sáng tạo trong giảng dạy tiếng Trung Quốc; ứng dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy; biên soạn giáo trình và tài liệu học; phát triển chương trình đào tạo; lý luận và thực tiễn về biên – phiên dịch; ngữ liệu học tiếng Trung và nghiên cứu thụ đắc ngôn ngữ; kiểm tra đánh giá và đảm bảo chất lượng trong đào tạo tiếng Trung. Một số báo cáo nổi bật thu hút sự thảo luận sôi nổi gồm “Thực trạng và chiến lược phát triển ngành ngôn ngữ Trung Quốc tại Trường Đại học Hà Nội trong bối cảnh toàn cầu hoá,” “Nghiên cứu thực trạng đào tạo tiếng Trung Quốc và một số kiến nghị về hướng phát triển bản địa hóa tại Việt Nam,” và “Sách giáo khoa tiếng Trung Quốc bậc tiểu học: Ý tưởng biên soạn và hướng dẫn sử dụng.”
Hội thảo bao gồm 30 báo cáo được trình bày tại 06 tiểu ban chuyên môn, bao gồm: nghiên cứu lý luận và ứng dụng ngôn ngữ học, đổi mới sáng tạo trong giảng dạy tiếng Trung Quốc, lý luận và thực tiễn về biên – phiên dịch, ứng dụng công nghệ mới trong giảng dạy, phát triển chương trình đào tạo, và yếu tố văn hóa trong giảng dạy tiếng Trung Quốc.
Được đánh giá là một sự kiện quy mô, Hội thảo “Nghiên cứu và giảng dạy tiếng Trung Quốc trong tình hình mới” ngày 04/11/2024 đã góp phần quan trọng trong định hướng nghiên cứu và giảng dạy ngôn ngữ Trung Quốc trong các cơ sở đào tạo, đồng thời thúc đẩy hoàn thiện chương trình đào tạo, lan tỏa hiệu quả việc dạy và học tiếng Trung Quốc trong bối cảnh mới.